สหรัฐฯ จี้ฮามาส ปล่อยตัวประกันเพิ่มโดยไม่มีเงื่อนไข

เมื่อวานนี้ ( 20 ต.ค.) แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงความคืบหน้าเรื่องการปล่อยตัวประกันชาวอเมริกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไป หลังจากทางการอิสราเอลยืนยันว่า มีตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คน แม่ลูกได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครทูตสหรัฐฯ จะได้พบกับพลเมืองชาวอเมริกันทั้ง 2 คนเร็ว ๆ นี้ แต่ตอนนี้ยังมีตัวประกันชาวอเมริกันอีก 10 คน ในบรรดาตัวประกันประมาณ 200 คนที่ยังไม่ทราบชะตากรรมว่าเป็นอย่างไรบ้าง

อิสราเอลเผย หลังกำจัดฮามาส จะเลิกรับผิดชอบชีวิตในฉนวนกาซา

เข้าน่านฟ้าอาหรับได้ ร่นระยะเวลารับคนไทยจากอิสราเอลกลับบ้าน

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแล้ว 2 ราย หลังกาตาร์เป็นคนกลางเจรจา คำพูดจาก เครื่องสล็อต

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดในทันที โดยไม่มีเงื่อนไข

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มฮามาส หลังปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คนแล้ว ได้ออกมาระบุว่า กำลังประสานงานร่วมกับประเทศตัวกลาง อย่าง อียิปต์ กาตาร์ และประเทศที่เป็นมิตร ในการปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติเพิ่มเติม พร้อมระบุว่า การตัดสินใจปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติภายใต้การควบคุมตัวชั่วคราวนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย

การปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากกาตาร์ในครั้งนี้ ทำให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสออกมาแสดงความยินดี และหวังว่า กระบวนการปล่อยตัวประกันที่คล้ายกันนี้จะเกิดขึ้นอีกในไม่กี่วันข้างหน้า

 สหรัฐฯ จี้ฮามาส ปล่อยตัวประกันเพิ่มโดยไม่มีเงื่อนไข

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ทำให้พลเมืองชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตไปแล้ว 30 คน และสูญหายอีก 7 คน ขณะที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงภาพตัวประกันหญิงสัญชาติฝรั่งเศส-อิสราเอลคนหนึ่งกำลังได้รับการดูแลรักษาอาการบาดเจ็บที่แขน ทำให้ตอนนี้ยังเหลืออีก 6 คนที่ยังไม่ทราบชะตากรรม และคาดว่า 6 คนนี้อาจถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันด้วยเช่นกัน

ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสระบุว่า เวลานี้รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังหารือกับทางการอิสราเอล และผู้นำชาติอื่นๆ ในการเจรจาปล่อยตัวประกัน และหวังว่ากลุ่มฮามาสจะสามารถปล่อยตัวประกันให้ได้มากที่สุด

ส่วนสถานการณ์การสู้รบ เมื่อวานนี้อิสราเอลได้เผยแพร่ภาพกองกำลังอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในกาซาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ ในเลบานอน และมีรายงานกลุ่มต่อต้านได้โจมตีบริเวณจุดที่คาดว่าเป็นที่ตั้งทางทหารของอิสราเอล ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนอิสราเอล และเลบานอนด้วย

ขณะเดียวกัน สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ (PRCS) ระบุว่า ได้รับแจ้งเตือนจากกองกำลังอิสราเอล ที่เรียกร้องให้มีการอพยพผู้คนออกจากโรงพยาบาลอัล-กุดส์ ในกาซา ซึ่งเวลานี้พื้นที่ดังกล่าว ณ ปัจจุบันมีผู้ป่วยมากกว่า 400 คนกำลังรักษาตัวอยู่ และมีพลเรือนพลัดถิ่นที่หลบภัยสงครามอยู่ที่นี่อีก 12,000 คน

ทั้งนี้ สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ได้เรียกร้องประชาคมระหว่างเร่งดำเนินการอพยพผู้คนโดยเร่งด่วนเพื่อป้องกันการสังหารหมู่ครั้งใหม่ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล อัล อาห์ลี

By admin

Related Post