โหวตนายก – เปิดด่านสกัด "พิธา" โหวตนายกฯ รอบที่ 2

ด่านแรก คือเรื่องของการเสนอชื่อ "นายพิธา" ซ้ำได้หรือไม่ เนื่องจากข้อบังคับการประชุม ข้อ 41 กำหนดว่า ญัตติเสนอซ้ำไม่ได้ ซึ่งวันนี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดหารือวิป 3 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปเรื่องนี้ เบื้องต้น นายสมชาย แสวงการ ในฐานะวิปวุฒิสภา บอกว่า ส.ว.มีความเห็นว่า ญัตติที่เสนอเดิมให้นายพิธา ถือว่าตกไปแล้ว ต้องเป็นการเสนอชื่อคนใหม่

ด่านที่ 2เป็นด่านใหญ่สุด คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดประชุม 9.30 นคำพูดจาก เว็บสล็อต ดีที่สุดในไทย. หากมีมติให้หยุดทำหน้าที่ ส.ส. นายพิธา ก็ต้องออกจากห้องประชุมสภาฯ ทันที

แต่ก็ไม่เกี่ยวกับการเป็นนายกฯ ยังเสนอชื่อต่อได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ ว่ามติอาจจะออกในช่วง 11.00 น. พรุ่งนี้

ด่านที่ 3นายพิธา มีเป้าว่า ถ้าได้เสียงเพิ่ม 10% เป็นสัญญาณว่าเดินหน้าต่อได้ มาดูกันว่า 10% คือเท่าไร เริ่มต้นจาก พรรคร่วมรัฐบาล 312 เสียง เสียไป 1 เสียงจากนายวันนอร์ ที่งดออกเสียงในฐานะประธานรัฐสภาฯ เหลือ 311 เสียง

รวมกับเสียง ส.ว.ที่โหวตให้ครั้งที่แล้ว 13 เสียง เป็น 324 เสียง 10% ของ 324 เสียง เท่ากับประมาณ 356 เสียงขึ้นไป

ดังนั้น สิ่งที่นายพิธาบอกไว้คือ ถ้าพรุ่งนี้ มีคนโหวตให้นายพิธา 356 เสียงขึ้นไป ก็มีนัยยะว่าจะขอให้ 8 พรรคร่วมฯ เสนอชื่อตนเองอีกครั้ง

โหวตนายก: บชน.ประกาศห้ามชุมนุม 50 เมตรรอบสภา 18-21 ก.ค.นี้

"นริศ"​ ยอมรับ​ สส.​ก้าวไกล​ ยกหูหา ปชป. ช่วยโหวตพิธา

แต่พรุ่งนี้หาก คะแนนไม่ได้เพิ่ม หรือเพิ่มไม่ถึง 10% ก็จะหลีกให้พรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงอันดับ 2 คือพรรคเพื่อไทย เสนอนายกฯ แทน ซึ่งเป็นไปได้ ว่าจะเป็น นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่าพร้อมรับตำแหน่ง

ขณะที่ อีกสัญญาณที่มองข้ามไม่ได้ คือการประสาน ชาติไทยพัฒนา และ ปชป.ของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่บอกว่า "คนใน ก้าวไกล" ขอมา

ถ้าจริง จะได้มาอีก ประชาธิปัตย์ 25 เสียง รวมกับชาติไทยพัฒนา 10 เสียง เท่ากับ 35 เสียง หากลองคำนวนดูแล้ว ถ้าสองพรรคนี้เข้าร่วม เสียงโหวตของนายพิธา ก็จะเป็น 324 เสียงของคะแนนโหวตเดิม บวก35 เสียง ก็จะได้เกิน 10% คืออยู่ที่ 359 เสียง

ซึ่งก็ยังเป็นโอกาส ที่ยาก เพราะแม้นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะบอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ แต่จุดยืนที่ชัดเจนยิ่งเรื่อง ไม่เอาการแก้ไข หรือ แตะ ม.112

ส่วนด่านสุดท้าย เป็นด่านหิน ด่านที่ 4 คือ กระแสที่ลือ ลือมานาน และหนาหูขึ้นทุกที คือการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือไม่ก็คือ มีการสลายขั้วของ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลมารวมกับพรรคอื่นๆ และนายกรัฐมนตรี อาจชื่อ "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" เส้นทางนี้ ก็ยังปิดประตูตายไม่ได้ ว่าไม่มีโอกาสเกิดขึ้น

 โหวตนายก - เปิดด่านสกัด "พิธา" โหวตนายกฯ รอบที่ 2

By admin

Related Post